วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เกร็ดความรู้
 

สำลีของที่คุ้นเคยกันในชีวิตประจำวันซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญในทุกขั้นตอนของการดูแลผิวเลยก็ว่าได้ไม่ว่าจะเป็นขึ้นต้อนการทำความสะอาดผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็น หน้า ร่างกาย หรือใช้สำลีในขึ้นตอนของการบำรุงเพื่อเตรียมผิว แต่หากใครจะสนใจบ้างว่าสำลีแผ่นขาวๆ นุ่ม ชิ้นเล็กๆนั้นก็อาจทำร้ายได้เช่นกัน
ตัวการหลักของการของในการทำร้ายผิวของสำลีก็ คือ สาร Fluorescence หรือที่รู้จักกันในนามสารเรืองแสง ซึ่งจะมาจากกระบวนการฟอกขาว เนื่องจากในการผลิตเส้นใยธรรมชาติที่มักมีสารที่มีสีติดมาตามธรรมชาติ ทำให้เส้ยในมีสีออกเหลือง จึงจำเป็นต้องทำการฟอกขาวเส้นใยเพื่อให้มีความเหมาะสมในการใช้งาน ซึ่งสารฟอกขาวหรือสารเพิ่มความขาวสว่างนั้นเป็นสารเติมแต่งชนิดที่เป็นสารสียอมประเภทเรืองแสง และเมื่อใช้เช้ดทำความสะออดผิวแล้ว จะยังคงหลงเหลือสารตกค้างอยู่บนผิวหนัง ซึ่งจากการศึกษาพบว่าเมื่อสารเรื่องแสงได้รับรังสี UV จะทำให้เกิดสารที่ก่อมะเร็งบนผิวหนัง และอาจทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังได้
สำลีที่ดีนั้นจึงควรเป็นสำลีที่ผลิตจากใยสำลีธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็น ที่ปราสจากสารเรืองแสง มีความนุ่มเป็นพิเศษ ลดการเสียดสีกับผิว ซึมซับน้ำได้ดี ไม่ยุ้ยง่าย เมื่อเช็ดไปบนผิวแล้วไม่หลงเหลือเส้นใยติดค้างบนผิวหนังหลังการใช้ด้วย ซึ่งในปัจจุบันก็มีหลากหลายยี่ห้อที่มีคุณสมบัติครบตามสำลีที่ดี

ที่มาข้อมูลและภาพ teenee.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น